Nguyên nhân đau cơ bắp chân

Tình trạng đau cơ bắp chân ảnh hưởng đến việc di chuyển, khiến nhiều người rất khó chịu nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu và làm cách nào để giảm đau nhanh chóng. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ những cơn đau cơ bắp chân của mình xuất phát từ đâu và cách điều trị đau nhức cơ bắp chân hiệu quả qua các các thông tin sau đây.


Nguyên nhân gây đau cơ bắp chân

Đau cơ bắp chân là tình trạng đau nhức mỏi ở bắp chân hoặc cảm thấy nặng chân thường xuất hiện vào những thời điểm khác nhau khó biết trước. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và thường gặp nhất là do:

1 – Suy tĩnh mạch


Những người bị đau bắp chân do bị suy tĩnh mạch là do thường đứng nột chỗ quá lâu, ít vận động khiến các mạch máu ở phần thấp của chân kém lưu thông, bị ứ đọng và gây chèn ép dẫn đến đau nhức. Những biểu hiện thường thấy khi bị suy tĩnh mạch là buổi tối đi ngủ mà gác chân lên cao thì hết đau nhưng ngày hôm sau đi làm về thì cảm thấy bắp chân đau mỏi, nhức, chân nặng và có cảm giác phù chân. Ban đêm có thể bị vọp bẻ.

2 – Đau cơ bắp chân do đau dây thần kinh tọa


Đau dây thần kinh tọa là một bệnh phổ biến hiện nay, và là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nhức bắp chân. Tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh tọa bị tổn thương mà vị trí mà mức độ đau chân có thể khác nhau. Nếu rễ thần kinh L5 bị tổn thương thì có hiện tượng đau dọc từ lưng eo phía ngoài xuống ngoài động mạch cẳng chân tới tận ngón chân út. Nếu rễ thần kinh S1 bị tổn thương thì đau dọc ra phía sau mông, thẳng xuống sau đùi, sau bắp cẳng chân tới phía ngoài bàn chân. Nếu bị bệnh thần kinh tọa trên (thần kinh hông) thì đau thường tới phía trên đầu gối; nếu bị thần kinh tọa dưới thì đau đến mắt cá ngoài bàn chân.

Đau dây thần kinh tọa thực tế có thể do bị chấn thương, tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân là do các bệnh lý về cột sống gây nên, trong đó thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là chủ yếu. Khi các tổn thương về thực thể xảy ra (như đĩa đệm bị tràn ra ngoài hay có khớp xương bị viêm,…) chèn ép lên dây thần kinh tọa gây đau. Nguyên nhân bị đau vai gáy http://coxuongkhoppcc.com/nguyen-nhan-bi-dau-vai-gay.html


3 – Đau cơ bắp chân do chuột rút


Đau bắp chân do bị chuột rút cũng khá phổ biến. Nhiều người gặp phải tình trạng này là do không khởi động hoặc khởi động không kỹ trước khi tập thể dục, tập luyện quá sức. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai thường hay bị thiếu canxi nên cũng có thể bị chuột rút làm đau bắp chân. Một số người phải hoạt động thường xuyên khiến cơ bắp mệt mỏi, không được thư giãn, máu huyết lưu thông kém hoặc sử dụng một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ là chuột rút cũng làm cơ bắp chân bị đau.

Ngoài những nguyên nhân trên đây, một số trường hợp bị đau bắp chân có thể là do do tắc mạch máu, thoái hóa khớp gối, tổn thương thần kinh ngoại biên, bệnh bạch huyết… Người bệnh cần phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ càng thì mới biết được nguyên nhân chính xác.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến