Đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ

Đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi độ tuổi. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có: bệnh phụ khoa, bệnh thận, thoái hóa xương khớp…


70% dân số thế giới đã từng ít nhất một lần bị đau mỏi thắt lưng trong đời. Hầu hết những người bệnh thường chủ quan và tự điều trị tại nhà. Chỉ đến khi đi khám tại bệnh viện, họ mới tá hỏa khi bệnh đã có những diễn biến phức tạp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi ngang thắt lưng ở phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguồn gốc của bệnh từ đó tìm ra cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ hiệu quả nhất.

Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm:

Đây là một trong những nguyên nhân gây đau lưng nhiều nhất ở những người trẻ. Thoát vị đĩa đệm sẽ gây ra các cơn đau nhức vùng lưng kèm theo đau lan xuống dọc phần mông, đùi, chân gây ra nhiều khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. Nguyên nhân là do đĩa điệm bị thoái hóa, rách bao xơ ở bên ngoài, từ đó nhân nhầy của đĩa đệm bị thoát ra ngoài, chèn vào các dây thần kinh cột sống, mang tới cảm giác đau đớn. Nếu người bệnh không được điều trị sớm có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng: bại liệt vĩnh viễn.

Hiện tượng đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của các căn bệnh phụ khoa như: viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, sa tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Do vậy khi thấy đau vùng thắt lưng và bụng dưới thường xuyên, chị em cần phải đi khám để có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ mang thai:

Nguyên nhân gây đau lưng ở phụ nữ mang thai là do nằm ngủ, làm việc sai tư thế hoặc có thể do sự thay đổi hoocmon trong cơ thể. Sự gia tăng hoocmon sẽ khiến cho dây chằng tại xương chậu sẽ mềm hơn, các khớp xương lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho sự ra đời của bé yêu. Không những vậy, sức nặng của bào thai còn chèn ép lên hệ xương khớp tại vùng thắt lưng, vùng xương chậu nên phụ nữ đang mang thai sẽ luôn có cảm giác đau lưng; thai càng to thì mức độ đau càng tăng. Để làm giảm cảm giác đau này, chị em nên nghỉ ngơi, thường xuyên massage cơ thể hoặc tập các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Viêm, bong gân, giãn dây chằng:

Các tổn thương do viêm, bong gân hay giãn dây chằng cũng sẽ gây nên các cơn đau vùng thắt lưng hông cho bạn. Cơn đau sẽ càng rõ ràng hơn khi bạn phải bê vác đồ, hoạt động dưới cường độ mạnh, cúi, gập lưng quá nhiều. Do vậy để làm giảm sự khó chịu và biến chứng nguy hiểm, bạn nên đi khám sớm tại các cơ sở y tế.


Đau lưng do sai tư thế:

Một trong các nguyên nhân gây đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ là ngồi, đứng, làm việc sai tư thế. Đặc biệt những người thường xuyên phải đi giày cao gót, làm việc nặng, người áp dụng chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thiếu canxi và các dưỡng chất thiết yếu… có nguy cơ bị đau lưng cao hơn.

Đau mỏi thắt lưng do bệnh suy thận:

Các cơn đau do bệnh suy thận thường có đặc điểm: đau vùng thắt lưng tại vị trí vùng thận, có thể đau nhẹ hoặc quặn thắt, nhiều người còn cảm nhận thấy cơn đau lan di chuyển từ vùng thận ra sau lưng, lan xuống tới hố chậu, kèm theo các cơn đau ở hông, mông và bàn chân… Các cơn đau xuất hiện theo từng chu kỳ, có thể đau ở bên trái hoặc phải tùy thuộc vào vị trí của vùng tổn thương. Ngoài ra còn có các triệu chứng đi kèm bao gồm: nước tiểu đổi màu, tiểu bất thường; sốt; buồn nôn và nôn…

Đau lưng khi bị kinh nguyệt:

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng đau lưng, bụng âm ỉ, khó chịu do đến ngày. Sự thay đổi hormon trong cơ thể người phụ nữ làm cho hệ thống dây chằng và cơ bắp tại vùng thắt lưng, vùng chậu mềm, giãn ra. Cùng với đó là sự co thắt của tử cung, vòi trứng cũng góp phần khiến cho cơn đau càng trở nên dữ dội. Tình trạng này thường xuất hiện ở bệnh đau lưng ở phụ nữ trẻ hơn.

Đau lưng do mãn kinh:

Ở độ tuổi mãn kinh, đa số chị em sẽ xuất hiện các cơn đau lưng do 3 nguyên nhân chính:

+ Loãng xương sinh lý.
+ Hệ thống dây chằng gân cơ quanh cột sống bị chai cứng.
+ Thoái hóa của khối đĩa đệm chêm giữa hai đốt sống.

Đau lưng do bất kỳ nguyên nhân nào cũng đều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh và gây nhiều hậu quả nguy hiểm nếu như để tình trạng bệnh kéo dài. Do đó chị em phụ nữ nên thăm khám bác sĩ định kỳ về các vấn đề liên quan đến sức khỏe để hiểu rõ cơ thể mình, từ đó có phương pháp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh kịp thời hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến